Tìm hiểu sự phát triển của ngành tổ chức sự kiện

Solita99tháng 4 16, 2022

Sự ra đời ngành sự kiện


Ở nước ta từ xa xưa, sự kiện được tổ chức thông qua những lễ hội hay nghi thức cung đình. Nó gắn liền với những truyền thuyết từ thời vua Hùng. Ta được biết đến lễ kén rể cho công chúa trong câu chuyện Sơn Tinh- Thủy Tinh. Sự tích bánh chưng- bánh giày có lễ mừng năm mới- Tết nguyên đán diễn ra khắp cả nước. Hay những lễ anh mừng chiến thắng của các anh hùng trong sử sách như Thánh Gióng.Theo dòng lịch sử, những sự kiện diễn ra với sự phát triển của đất nước như hội nghị cấp cao. Có thể kể đến hội nghị Diên Hồng ( hội nghị nổi tiếng triều nhà Trần). Những lễ xuất quân, lễ tế thần linh diễn ra mọi miền cả nước. 

Chúng ta có thể nhận đối tượng tổ chức sự kiện hay chủ thể đứng ra tổ chức thời xa xưa là giới cầm quyền. Đó là những vị vua, linh mục, nhà độc tài, chính phủ. Thông việc tạo ra những nghi lễ gắn với sự kiện quan trọng. Ngoài phô trương sức mạnh chính trị, quân sự đồng thời dẫn dắt người dân về ước mơ, niềm tin vào chính quyền. Những thế lực siêu nhiên như thánh thần, thần linh sẽ đưa họ đến cuộc sống tốt đẹp. Trước khi có chữ viết hoặc phương tiện truyền tải thông tin rộng rãi thì hình thức hiệu quả nhất là sự kiện. Qua đó chính quyền sẽ đưa ra thông điệp gửi đến người dân một cách trực tiếp, công khai.

Sự phát triển ngành tổ chức sự kiện

Với sự phát triển của khoa học hiện đại, ngành công nghiệp sự kiện cũng bùng nổ mạnh mẽ. Sự phát triển của truyền thông và công nghệ cũng như quá trình toàn cầu hóa tạo ra những sự kiện chuyên nghiệp từ các cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ. Yêu cầu về nhân sự được chuyên môn hóa, yếu tố thương mại dược đề cao với ngành này. Bản chất, theo yêu cầu thực tế xã hội, hình thức sự kiện ngày này là cải tiến những nghi thức, lễ hội của loài người. CHúng được gắn thêm yếu tố khoa học, thiết kế, mỹ thuật hiện đại hơn.

Những sự kiện ban đầu chỉ diễn ra theo quy mô, tính chất một vùng miền hay một địa phương. Ngày nay, sự giao lưu văn hóa, kinh tế càng phát triển. Trong xã hội ngày nay, nhu cầu tổ chức sự kiện ngày càng tăng. Sự phát triển của ngành công nghiệp với xu hướng quảng bá thương hiệu,hình ảnh, sản phẩm mới của doanh nghiệp. Bây giờ chúng ta gọi đó là những lễ ra mắt sản phẩm, hội nghị khách hàng, lễ khởi cộng - động thổ, khánh thành. Những cuộc thi, cuộc giao lưu văn hóa, hội thao, triển lãm…

Sự tăng trưởng những sự kiện qua nhiều năm nay, ra đời những cá nhân, tập thể, tổ chức chuyên làm về tổ chức sự kiện. Họ cung cấp dịch vụ, tổ chức hoạt động sự kiện. Các đối tượng liên quan đến sự kiện gồm người sở hữu sự kiện, người tổ chức, khán giả. Lý do tổ chức và thông điệp được gửi đến là mối quan hệ giữa những đối tượng này. Người sở hữu đưa ra lý do tổ chức, còn người tổ chức biến lý do đó thành thông điệp truyền tải đến khán giả thông qua những hoạt động. Các nghi thức chính kèm theo những tiết mục biểu diễn, những hoạt động vui chơi, ăn uống, đón/ tiễn khách. Tất cả tạo nên sự lan truyền cảm xúc và thấu hiểu thông điệp mạnh mẽ đến khán giả. Các nhà tổ chức cùng những kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại, hình ảnh mang tính thẩm mỹ, những thiết kế cho chương trình đặc sắc. Kết hợp những yếu tố một cách thông minh mang đến cảm xúc cho công chúng.

Trong quá khứ, thông điệp có vai trò rất quan trọng bởi người tổ chức là những tầng lớp cao nhất trong xã hội. Họ có sức ảnh hưởng đến trật tự của một đất nước. Vì vậy, thông điệp họ gửi đến cần rõ ràng, có tính bao quát. Những thông điệp sự kiện làm khán giả hiểu được lý do mà nó còn có tác động lâu dài sau khi sự kiện diễn ra. Ví dụ như sự kiện giới thiệu sản phẩm, sau sự kiện công chúng không chỉ nhớ có một sản phẩm mới ra đời mà còn là hình ảnh thương hiệu. Khán giả có thiện cảm với doanh nghiệp, giới thiệu để nhiều người dùng sử dụng, mang tính truyền thông với sản phẩm tốt, thương hiệu uy tín.

 Tổ chức sự kiện là ngành kinh doanh



Ban đầu, sự kiện diễn ra theo nhu cầu của giới cầm quyền muốn truyển tải thông điệp đến dân chúng. Khi kinh tế thương mại phát triển, ra đời những tổ chức sự kiện chuyên môn, kết nối các quốc gia, các vùng lãnh thổ thì tổ chức sự kiện trở thành ngành kinh doanh. Nó có chủ thể sở hữu độc lập,nhân sự, trang thiết bị… Những phân khúc theo sản phẩm, ngành sự kiện có những sản phẩm như nhạc hội, lễ hội, thể thao, triển lãm và hội nghị, sự kiện doanh nghiệp và hội thảo, tiệc cưới. Các đơn vị tham gia thị trường tạo những sản phẩm nói trên gồm: chủ sự kiện. bên cho thuê địa điểm, bên tư vấn/ lập kế hoạch/ giám sát, bên cung cấp dịch vụ phục vụ tổ chức. Những công ty tổ chức có nhiệm vụ quản lý, lập kế hoạch, điều phối chương trình. Khâu marketing và PR cho chủ thể sự kiện để có lượng thu hút khán giả, hiệu ứng truyền thông tốt sau sự kiện.

Tổ chức sự kiện là ngành mới ở Việt Nam nhưng có những bước tiến, phát triển nhanh chóng. Các thị trường tiềm năng cùng xu hướng toàn cầu hướng hẹn miền đất mới ấn tượng. Trong thời buổi Covid, sẽ có những cơ hội, những người chơi mới, sự chuyển đổi số định hình một sân chơi mới cho các nhà tổ chức sự kiện. 

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ tổ chức lễ khánh thành


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét